Cảm biến áp suất nhiên liệu có chức năng kiểm soát áp suất nhiên liệu xăng, dầu trong động cơ. Nó sẽ trực tiếp đo đạc thông số hiện tại của áp suất và gửi những dữ liệu thu thập được về bộ điều khiển ECU. Nếu nhận biết thấy những sự bất thường như áp suất nhiên liệu quá cao hoặc quá thấp. Động cơ sẽ không thể khởi động được, đảm bảo sự vận hành an toàn cho chiếc xe.
Cảm biến áp suất nhiên liệu được cấu tạo như thế nào ?
Vị trí của nó được đặt nằm trên ống phân phối nhiên liệu. Kích thước khá nhỏ, nó dài từ 4 đến 6 cm, đường kính thường nhỏ hơn 1cm tùy vào từng nhà sản xuất.
Cấu tạo cảm biến theo cấu tạo chung của tất cả các loại cảm biến thông dụng hiện nay. Sử dụng nguồn điện cấp cho tín hiệu đầu vào có điện áp 5V.
Nó được chia làm 3 phần phần đầu cảm biến, phần dây cấp nguồn và phần tín hiệu đầu ra.
Số chân cảm biến gồm 3 chân:
Chân số 1 kí hiệu GND hay còn được gọi là chân mass là chân âm của nguồn điện 1 chiều.
Chân số 2 kí hiệu Vout là chân tín hiệu đầu ra của cảm biến
Chân số 3 kí hiệu Vcc là chân cấp điện cho cảm biến tương ứng cực dương của nguồn điện, với điện áp đầu vào là 5V DC
Cảm biến áp suất nhiên liệu cách thức hoạt động
Nguyên lý hoạt động phụ thuộc vào áp lực từ áp suất tác dụng nên đầu cảm biến. Đầu cảm biến nhiên liệu được cấu tạo bởi màng ngăn piezo.
Tùy vào áp lực áp suất cao hay thấp tấm màng ngăn này sẽ biến dạng nhiều hay ít. Khi màng ngăn bị nén lại điện trở trong cảm biến cũng sẽ tăng nên. Kéo theo điện áp đầu ra sẽ được thay đổi.
Áp lực càng mạnh điện áp đầu ra càng có giá trị cao. Dòng điện áp này sẽ được đấu nối trực tiếp với ECM. ECM có nhiệm vụ điều chỉnh van tiếp nhiên liệu SCV.
Khi nhận thấy áp suất nhiên liệu tăng quá cao, ECM sẽ can thiệp làm nhỏ van SCV khiến nhiên liệu được phun ra từ đây ít đi. Và ngược lại áp suất nhiên liệu quá thấp van SCV sẽ được mở to thêm.
Nhờ cảm biến áp suất nhiên liệu mà lưu lượng nhiên liệu này luôn được kiểm soát một cách hợp lý.
Đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt được đốt cháy một cách hoàn toàn. Khi đó năng lượng được động cơ sản sinh ra sẽ ở mức vừa đủ với từng chu kỳ hoạt động của xe.
Các lỗi hư hỏng mà cảm biến áp suất nhiên liệu thường gặp phải
Khi cảm biến bị lỗi áp suất nhiên liệu khi đó sẽ không được kiểm soát. Dẫn tới tình trạng nhiên liệu cung cấp bị sai lệch so với tính toán. Động cơ không thể khởi động được, hoặc nhiên liệu bị thừa sẽ gây hao tổn, lãng phí.
Dựa vào cấu tạo của cảm biến ta sẽ có những nhận định khá chính xác về các lỗi hư hỏng của nó. Đó là 1 trong 3 chân bị đứt hoặc kết nối chập chờn.
Cách kiểm tra sử dụng đồng hồ đo điện. Kiểm tra điện áp tín hiệu đầu ra so sánh với giá trị ghi trên cảm biến.
Mỗi nhà sản xuất sẽ có dải điện áp riêng thông thường dải điện áp sẽ từ 0.5V đến 4.5V. Trừ loại cảm biến được sản xuất bởi Denso sẽ có dải điện áp từ 1V đến 4.2V.
Nếu tín hiệu điện áp bằng 0 hoặc vượt quá giá trị quy chuẩn thì có nghĩa là cảm biến đã bị hỏng và cần được thay mới.
Để xác định chính xác lỗi do đâu ta lại phải kiểm tra thông mạch với từng chân của cảm biến. Phương pháp dùng thang đo điện trở trên đồng hồ đo điện để kiểm tra.
Chân Mass R= 0 dây mát bị đứt R = ∞ dây bình thường
Chân tín hiệu R= 0 dây tín hiệu đã bị đứt, R = ∞ dây bình thường
Chân cấp điện đầu vào Vcc R= 0 dây tín hiệu đã bị đứt, R = ∞ dây bình thường
Công ty lắp đặt Camera quan sát Nghệ An Địa chỉ: Số 3 Mai Hắc Đế, TP Vinh, Nghệ An Điện thoại: 0915.050.067 Email: [email protected] Website: http://cameravinh.vn